สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รถขุดดิน รถแม็คโคร (Excavator)

รถขุดดิน รถแม็คโคร (Excavator)


รถขุดดิน รถแม็คโคร (Excavator)

รถขุดดิน หรือ รถแม็คโคร (Excavator) ซึ่งรถขุดเป็นอีกหนึ่งเครื่องจักรกลหนักที่ใช้ในงานก่อสร้าง อาจจะมีหลายๆคนที่สับสนกันระหว่างรถขุด (Excavator) กับ รถขุดหน้าหลัง หรือ แบคโฮ (Back Hoe)

โดยรถขุดจะมีแขนยื่นที่ส่วนปลายของแขนเป็นที่ตักเรียกว่าบุ้งกี๋ ทำหน้าที่ยื่นออกไปขุด และ ลักษณะการใช้งานคือส่วนบนของตัวรถ สามารถหมุนรอบตัวเพื่อไปยังตำแหน่งที่เราต้องการ ใช้สำหรับงานก่อสร้าง งานขุดลอกคลองธรรมชาติ บ่อน้ำ งานขุดดินธรรมดาที่มีลักษณะอ่อน รวมถึงงานขุดดินยากที่ลักษณะเป็น ดินแข็ง หินกรวด ลูกรัง หรือปูนที่ถูกกระเทาะออกเป็นแผ่น

ซึ่งรถขุด หรือ รถแม็คโคร ยังแบ่งประเภทของตัวรถได้อีกหลายประเภทขึ้นอยู่กับ ลักษณะการใช้งาน ลักษณะของแขนขุด และ พื้นที่ของงานที่ขุด

รถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบขนาดเล็กแบบขุดเข้า (Mini Hydraulic Excavator)

รถขุด ชนิดนนี้ เหมาะพื้นที่ก่อสร้างแคบๆ หรือพื้นที่เล็กๆ รวมถึงงานขุดลอกคลอง ร่องน้ำในสวนที่มีต้นไม้จำนวนมาก

รถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบขุดเข้า แขนมาตรฐาน (Hydraulic Excavator (Standard Boom))

เหมาะสำหรับงานก่อสร้างและงานขุดลอกคลองทุกชนิด แขนบูมถูกออกแบบมาให้มีความแข็งแรงสูง สามารถขุดดินที่อัดแน่นได้ดี

รถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบขุดเข้า แขนยาว (Hydraulic Excavator (Long Reach))

รถขุดชนิดนนี้ข้อดีคือแขนบูมที่ยาว เหมาะสำหรับขุดคลองธรรมาชาติมีขอบคันคลองสูง คลองที่มีความกว้าง และ สามารถขุดได้ถึงก้นคลอง แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าระยะขุดยาวและลึก แต่เหมาะกับงานขุดที่เป็นดินอ่อน ดินเลน ตะกอนดิน ตะกอนทราย ใช้กำลังขุดไม่มาก

รถขุดตีนตะขาบที่ขุดแบบลากดึง (Dragline Excavator)

สำหรับเจ้ารถขุดชนิดนี้ เหมาะกับการใช้ขุดคลองธรรมชาติที่มีความกว้างมากๆ ขอบคลองเป็นพื้นที่โล่ง ที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง หน้างานระดับต่ำกว่าตัวรถ

รถปั้นจั่นติดอุปกรณ์ยกติดตั้งที่ขุดแบบลากดึง (Dragline Crawler and Truck crane Mounted)

สำหรับเจ้าตัวนี้ ทำหน้าที่ยกของที่ติดตั้งบนรถบรรทุก สามารถยกได้น้ำหนักได้ 25 ตัน โดยมีตะขอเป็นตัวเกี่ยวของขณะยก และกางขาออก ให้ออกเพื่อช่วยรับหน้ำหนักแทนล้อ นอกจากยกของแล้วหากเปลี่ยนจากขอเกี่ยวเป็นบุ้งกี๋ ก็สามารถทำงานขุดดินได้เช่นกัน

รถขุดไฮดรอลิคชนิดโป๊ะเหล็กแบบขุดเข้า (Hydraulic Marsh Excavator)

รถขุดชนิดนี้ติดโปะลอยน้ำ เหมาะกับงานขุดลอกคลองธรรมชาติ คลองส่งน้ำ ที่มีที่มีวัชพืชปกคลุม

รถขุดชนิดโป๊ะเหล็กที่ขุดแบบลากดึง (Marsh Dragline)

เหมาะกับการใช้ขุดคลองธรรมชาติที่มีความกว้างมากๆ เช่นเดียวกันกับเจ้า Dragline Excavator รถขุดตีนตะขาบที่ขุดแบบลากดึง เพียงแต่เจ้า Marsh Dragline นั้นติดโป๊ะลอยน้ำไว้จึงทำให้ทำงานในพื้นที่ ที่ ล้อตีนตะขาบลงไปไม่ได้

Tags : รถขุดดิน  รถแม็คโคร  Excavator  KOMATSU  KOBELCO  PC60  SK60  PC100   SK100  PC120  SK120  SK135SR   PC200  SK200

view